Wibu Tốt Hay Xấu / Top 9 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Gdcn.edu.vn

Wibu Là Gì? Hiểu Thế Nào Là Đúng Về Wibu

Wibu là một trong những thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng mạng Việt Nam, nhưng để hiểu được ý nghĩa của Wibu là gì là điều không phải ai cũng làm được.

Wibu là gì? Sự ra đời của Wibu

Wibu hay Weeaboo có xuất phát điểm từ chữ Wapanese có nghĩa là người Nhật ra trắng xuất hiện từ năm 2002 và phổ biến từ năm 2005. Từ này được tạo thành từ 2 từ là “wannabe” và “white”. Ban đầu, Wapanese có nghĩa chỉ những người da trắng bị ám ảnh bởi văn hóa Nhật như Manga, Anime… Sau một thời gian thì việc thay thế bằng từ Wibu cắt nghĩa từ bộ truyện tranh có tên là Perry Bible do tác giả Nicholas Gurewitch tạo nên.

Dù xuất hiện sau, nhưng thuật ngữ Weeaboo lại trở nên phổ biến và nhanh chóng thay thế từ Wapanese. Về cơ bản thuật ngữ này cũng chỉ những người bị ám ảnh bởi nền văn hóa Nhật Bản đến mức coi trọng nền văn hóa Nhật hơn cả nền văn hóa bản xứ hoặc các nền văn hóa khác. Hầu hết những người biết đến văn hóa Nhật và tiếng Nhật đều dựa vào Anime và Manga.

Weeaboo chỉ những người hâm mộ quá cuồng nhiệt nền văn hóa Nhật Bản. Họ thậm chí còn phá vỡ khá nhiều những ranh giới của xã hội, lạm dụng quá nhiều từ ngữ Nhật.

Sự ra đời của Wibu khiến nhiều cuộc tranh cãi nổ ra khi mà nhiều người thắc mắc liệu Wibu có ý nghĩa tương tự như Otaku chỉ những người chịu ảnh hưởng bởi văn hóa Nhật Bản. Trên thực tế, nhiều phát biểu cho rằng Wibu tương tự như Otaku dùng để ám chỉ một Otaku bị cản trở bởi sự chiếm dụng về văn hóa. Người phương Tây nghĩ rằng, Otaku chỉ dùng mô tả một người Nhật có sự cuồng nhiệt với chính nền văn hóa của đất nước mình.

Wibu hiện nay đang bị lên án một cách thường xuyên do một số thành phần thích thể hiện sự thượng đẳng cũng như coi bản thân mình là số 1. Họ yêu thích văn hóa Nhật Bản đến mức sẵn sàng ném đá bất cứ ai lên tiếng phê bình hoặc đánh giá không hay về những tác anime hoặc manga bất chấp nó truyền tải thông điệp tốt hay xấu tới người đọc. Thậm chí, họ tôn thờ văn hóa Nhật đến nỗi xem thường và chê bai văn hóa các quốc gia khác, kể cả văn hóa của nước họ. Đó là lý do mà Wibu đang không được chào đón ở nhiều quốc gia và bị không ít người chỉ trích về thái độ này.

Hiểu thế nào là đúng về Wibu?

Với cộng đồng người Việt, bất cứ đối tượng nào chỉ cần quá cuồng Anime hoặc Manga, hay các văn hóa Nhật Bản thì đều bị cho là Wibu. Trên thực tế Wibu tại Việt Nam không có nghĩa giống với thuật ngữ Weeaboo gốc. Wibu mang tính miệt thị nặng nề hơn với những người cuồng văn hóa Nhật Bản, kiểu trẻ trâu tự nhận mình là Otaku… Trên thực tế thuật ngữ weeaboo chỉ dùng để ám chỉ những người phương Tây và xuất phát của thuật ngữ này là chỉ những người Nhật da vàng.

Thực tế thì người Việt đã sử dụng sai thuật ngữ này về hình thức, nhưng về bản chất thì nó vẫn đúng. Thuật ngữ Weeaboo về hình thức là ám chỉ những người phương Tây và khi sử dụng rộng rãi thì nhiều người quên mất xuất phát điểm này. Về bản chất thì Wibu mỉa mai những thành phần quá khích.

ở thời điểm hiện tại, Wibu được sử dụng cực kỳ rộng rãi tại Việt Nam, nhưng không phải ai cũng hiểu về bản chất cũng như quá trình ra đời của thuật ngữ này. Điều này khiến nhiều người sử dụng chúng một cách vô tội vạ.

Nếu có ý định gắn mác ai là Wibu thì hãy dựa vào ý nghĩa của từ này cũng như quá trình hình thành của chúng rồi hãy suy xét kỹ mà sử dụng. Hãy lưu ý từ này chỉ dùng trong cộng đồng người Việt, còn nếu như nói với những người khác thì nên sử dụng từ Weeaboo thì sẽ chính xác hơn.

Dù chọn cách nói nào đi nữa thì từ này cũng có ý chỉ mỉa mai người khác và nó mang tính chất tiêu cực. Wibu là một thuật ngữ được cộng đồng Việt Nam sáng tạo ra và nhằm ám chỉ những người hâm mộ Anime, Manga hay văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam một cách quá cuồng nhiệt.

Sự khác biệt giữa Wibu vs người tự nhận là fan Anime

Từ khi cụm từ Wibu xuất hiện cũng là lúc cụm từ fan Anime được biết đến nhiều hơn. Fan Anime được hiểu đơn giản là những người đã xem kha khá các bộ Anime và có được lượng kiến thức nhất định về thể loại này. Thực tế, fan anime là cách mà những người này tôn vinh bản thân họ và hạ thấp những người tự nhận là Wibu hay những Otaku thật sự.

Các fan anime thường sẽ xem kiểu để lấy thông tin và tua nhanh để đẩy tiến độ. Họ sẽ không dành quá nhiều thời gian để cảm nhận xem bộ phim đó có gì hay, có gì dở. Mục đích cuối cùng khi xem Anime là soi sét những lỗi nhỏ và nhặt sạn trong phim. Sau đó, họ sẽ đi ngược với số đông để nêu lỗi và chê bai những bộ anime được nhiều người ưa thích.

Wibu (Weeaboo) Là Gì? Hãy Cẩn Thận, Bạn Có Thể Đang Nhầm Lẫn Wibu Và Otaku!

Trong cộng đồng fan hâm mộ Nhật Bản hiện nay, có rất nhiều người đang bị gắn mác là Wibu, hoặc thậm chí bị phân biệt đối xử vì là chúng tôi nhiên, thực sự thì Wibu là gì và có điểm gì khác so với Otaku?

Các cậu ơi, thực ra “Wibu” chỉ là cách phát âm lại của từ “Weeaboo” mà thôi, còn thực ra cả hai từ là một. Vậy còn weeaboo là gì nhỉ?

Wibu là gì: Tóm lại chúng ta chỉ cần hiểu định nghĩa của Weeaboo là như sau:

Weeaboo (tức wibu) sử dụng cho những người phương Tây hâm mộ một cách cuồng nhiệt, điên dại với nền văn hoá Nhật Bản (hiện nay thì từ này còn dùng chung cho cả nước khác chứ không chỉ mỗi phương Tây nha).

Phần lớn những weeaboo biết đến Nhật Bản từ manga và anime.

Không phải cứ ai yêu thích văn hoá Nhật Bản đều là wibu, mà chỉ những người hâm mộ một cách cuồng nhiệt, thái quá, những người tôn sùng văn hoá Nhật đến nỗi sẵn sàng “ném đá gây chiến” với người khác để đề cao văn hoá Nhật Bản mới là weeaboo.

II. WIBU với OTAKU có phải là một? Ồ không bạn ơi có sự khác nhau khủng khiếp đấy!

Theo định nghĩa từ wikipedia:

Otaku (Nhật: 御宅/ / ) là một từ lóng trong tiếng Nhật dùng ám chỉ một ai đó quá yêu thích, say mê anime (hoạt hình), manga (truyện tranh), Vocaloid hay trò chơi điện tử, cosplay (hóa trang), những thứ 2D (nhân vật trên giấy).

2. Vậy sự khác nhau giữa Wibu và Otaku là gì?

Tóm lại, qua sự phân biệt trên chúng ta biết rằng Wibu với Otaku khác nhau rất lớn. Otaku là những người đam mê mãnh liệt với manga,anime, figure…cụm từ này mang nghĩa hơi tiêu cực ở Nhật Bản, tuy nhiên đối với fan toàn thế giới thì otaku là một khái niệm tự hào, không có gì xấu khi là một otaku, và otaku không bị (hoặc ít bị) ném đá, tẩy chay như Wibu.

Tuy nhiên…….Weeaboo là một từ mang nghĩa phê phán nặng, thậm chí có phần tẩy chay với những người phát cuồng, tôn sùng văn hoá Nhật Bản quá mức và cho rằng như thế mới là “thời thượng”. Đa phần weeaboo bị kì thị cả ở Nhật Bản và thế giới.

“Wibu là những người mà thật sự tin rằng ngay cả nước lọc ở Nhật Bản cũng ngon hơn nước lọc các nước khác.”

“Tôi là Otaku và tôi tự hào về điều đó và tôi ghét ai sỉ nhục danh hiệu đó.”

Tại Việt Nam từ wibu đang bị lạm dụng vô tội vạ, đến mức những người yêu a/m (anime/manga) chân chính cũng đang bị xem nhầm là wibu.

Wibu được hiểu là sản phẩm lỗi của Otaku.

“Chẳng vấn đề gì khi gọi mình là wjbu và t tự hào vì điều đó.”

Ồ wow hi vọng các bạn trẻ đọc được cái bài này để ko tự dán mác trash lên đầu mình nữa!

T cũng quen thuộc với từ otaku hơn nhưng cũng chả tự nhận mình là otaku bao giờ? Và nhờ ơn cộng đồng mạng dạo đây mà t kì thị hẳn chữ “wjbu” rồi đấy.

Biết là nghĩa nó tiêu cực nhưng tôi rất tự hào tự gọi mình là weeaboo (so is my sister) =))))))))))

IV. Ở Việt Nam chúng ta đã dùng từ Wibu (Weeaboo) một cách chính xác chưa?

Ở Việt Nam, đa phần chúng ta không có sự phân biệt rõ ràng giữa otaku, wibu (weeaboo) lẫn những người yêu thích văn hoá Nhật Bản nói chung. Cứ ai yêu thích văn hoá Nhật Bản nói chung cũng có thể bị gọi nhầm là wibu, và nhiều người xem otaku với wibu là một…

Tiếng Nhật cũng không khó học lắm đâu, nhất là với những bạn thường xuyên xem manga, anime đã được luyện khả năng nghe một chút và biết một số từ vựng tiếng Nhật thì lại càng đơn giản rồi.

Riki Nihongo!

Sinh Con Tuổi Dần Tốt Hay Xấu? Ngày, Tháng, Giờ Nào Tốt Hay Xấu?

Con cái là duyên trời, vì thế rất khó để đoán định sinh con năm nào là tốt.

Nữ là Khảm Thủy, mệnh Nam là Khôn Thổ, người sinh năm này mệnh Kim (Kim Bạch Kim) thường có tâm tính cô độc, khó hòa hợp với người thân. Bề ngoài rất lạnh lùng, quả quyết dứt điểm và rất bản lĩnh.

Sinh con tuổi Dần hợp tuổi bố mẹ nào nhất?

Theo tử vi người sinh năm này là tuổi hổ và có bản mệnh ngũ hành là Kim (Bạch kim) hợp với bố mẹ mệnh Thổ.

Xét theo ngũ hành, thổ Sinh Kim tức vượng khí cực tốt, hợp lý cho bản mệnh là mệnh Thủy.

Tuổi hợp của bố mẹ đối với con là : Nhâm Dần, Giáp Thìn, Mậu Thân, Canh Tuất.

Những tuổi đại kỵ tương khắc với con là : Ất Tỵ, Bính Ngọ, Nhâm Tý, Mậu Ngọ, Canh Tý, Giáp Ngọ.

Sinh con tuổi Dần vào ngày nào là tốt nhất?

Tính cách trầm ổn, ít nói, thông minh, không thích tiếp xúc với người lạ, thường không thuận lợi, hay có chuyện buồn phiền phát sinh, suy nghĩ nhiều làm ảnh hưởng tới tâm trạng và sức khỏe.

Tính cách mạnh mẽ, chăm chỉ, cần cù, chịu được gian khổ, trọng tình cảm. Có sao tốt chiếu mệnh nên thường có nhiều niềm vui, tuy công việc bình thường đủ ăn đủ tiêu nhưng cuộc sống hôn nhân lại khá tốt, gia đình hòa thuận.

Tính cách nóng nảy, hay bị cảm xúc lấn át lý trí. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhiều chuyện buồn phiền xảy ra khiến tâm trạng bất ổn, thường hay cáu gắt.

Năng động, sáng tạo, hoạt bát, thích sự đổi mới, sáng tạo. Công việc luôn hết mình cống hiến nên dễ dàng đạt được những thành tựu, thành công to lớn. Tuy nhiên những người rất hay thay đổi, tính cách bất thường khó đoán.

Tính cách trầm ổn, khó đoán, thông minh, tư duy nhanh nhạy,có nhiều ý tưởng mới, giỏi giao tiếp. Vận số không ổn định, vướng phải nhiều rắc rối khó giải quyết. Lúc còn trẻ khá thuận lợi, thành công nhưng về già lại nhiều trắc trở, gian nan.

Rất thông minh và lắm mưu kế, rất thích giao du kết bạn. Trong cuộc sống lẫn công việc đôi lúc cũng bị người cản trở, quấy phá nhưng đều được giải quyết một cách tốt đẹp.

Rất đẹp, rất thu hút người khác. Tính cách thân thiện, dễ gần nên rất được chào đón. Được sao tốt chiếu vận nên vận số rất đẹp nhất là về tình duyên. Cuộc sống sau hôn nhân hạnh phúc, mỹ mãn.

Tính tình bộp chộp, trẻ con nên không mấy tạo dựng được lòng tin của người khác, công việc rất vất vả, khó khăn. Có tài, cần cố gắng nhiều thì công việc sẽ thành. Trong cuộc sống cũng rất hạnh phúc, con cháu hiếu thảo, gia đình hạnh phúc.

Tài năng, học rộng hiểu nhiều, danh tiếng tốt thích hợp tham gia giới chính trị. Sinh ra được sao Phúc Tinh chiếu mệnh nên công danh sự nghiệp cái gì cũng tốt.

Không tiến thủ, kiến thức hạn hẹp, không chịu được vất vả. Cuộc đời nhiều khó khăn, gian khổ, thành công khó tới.

Sinh con tuổi Dần tháng nào tốt nhất? Sinh con tuổi Dần tốt hay xấu? Từ tháng 1 đến tháng 6 Sinh con tuổi Dần tốt hay xấu? Từ tháng 7 đến tháng 12 Sinh con tuổi Dần vào giờ nào? Sinh con tuổi Dần tốt hay xấu? Từ giờ Tý đến giờ Thìn Sinh con tuổi Dần tốt hay xấu? Từ giờ Tỵ đến giờ Hợi

Giảm Phát: Tốt Hay Xấu

Giảm phát: tốt hay xấu

Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright

Bài 35:

Giảm phát: tốt hay xấu

Đến tháng 8/2003, chỉ số CPI của Việt Nam đã giảm liên tục trong 4 tháng. Mọi người đều nói “giảm phát”. Thực ra khái niệm giảm phát đã xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam từ năm 2000. Về trực giác, người tiêu dùng thích giảm phát nhưng người sản xuất lại chẳng ưa gì. Thực chất thì giảm phát là tốt hay xấu ?

Giảm phát tốt xảy ra khi môi trường kinh doanh cởi mở hơn, các mức giá bị các nhà độc quyền đẩy lên cao nay phải giảm dưới áp lực cạnh tranh. Một tình huống tốt khác là trong thị trường tự do, những người sản xuất với năng suất cao hơn sẽ vươn lên, giá thành sản phẩm sẽ giảm xuống, giá hàng giảm làm người tiêu dùng mua nhiều hơn, và kết quả là giá thành mỗi đơn vị sản phẩm càng giảm.

Giảm phát không tốt xảy ra khi giá giảm nhưng số hàng bán không tăng. Các công ty phải giảm quy mô sản xuất và thải bớt nhân công. Trước nguy cơ mất việc, mọi người sẽ tiết kiệm nhiều hơn và chi tiêu ít hơn. Kết quả là giảm phát trở nên trầm trọng.

Dạng giảm phát tồi tệ hơn khi các doanh nghiệp kém hiệu quả được trợ giá để tiếp tục hoạt động. Để cạnh tranh với các doanh nghiệp này, các công ty khỏe mạnh phải hạ giá bán và chẳng mấy chốc cũng trở nên ốm yếu.

Giảm phát là tồi tệ nhất khi quá nhiều vốn và vốn vay ào ạt đổ vào một cách lạc quan, làm cho cung vượt xa cầu. Hàng không bán được nhưng nợ vẫn phải trả, cả các công ty tốt cũng có nguy cơ phá sản.

Việt Nam ở đâu trong những tình huống tốt và xấu nêu trên? Chỉ số CPI của ta dựa nhiều vào giá lương thực và nông sản. Những năm gần đây, giá nông sản trên thế giới giảm do dư cung, ví dụ như gạo, cà phê, tiêu v.v… Nông dân ở Indonesia, Braxin và Việt Nam chẳng thể làm gì ngoài việc chờ xem ai sẽ phải chặt bỏ cà phê trước. Họ không trách nhau, nhưng chê các chính phủ đã chẳng giúp họ những thông tin và dự báo chính xác

English:

Deflation: good or bad

Until August 2003, the CPI of Vietnam has been decreased for four consecutive months. Everyone says “deflation”. In fact, the concept of deflation appeared in Vietnam for the first time in 2000. Intuitionally, consumers love deflation but producers hate it. Overall, is it good or bad?

Good deflation happens when the business environment becomes more open, high prices set by monopolists are reduced under competition. Another good scenario occurs due to free market. In that environment, producers with better productivity will thrive, cost of production becomes lower, price is down, consumers purchase more, and in turn, the unit cost of production goes further down.

Bad deflation happens when prices are down but unit sales are not up. Firms have to reduce the production scale and lay off workers. Facing higher job uncertainty, consumers will save more and spend less. Then deflation can become severer.

The worse deflation may occur when inefficient firms are subsidized to stay in business. In order to compete with these firms, healthy ones will have to lower their prices and will soon get sick, too.

The worst deflation occurs when too much loans and capital optimistically rush in, causing supply move far ahead of demand. Products cannot be sold but loans are still due and bankruptcy may occur, even to the good firms.

So where is Vietnam deflation among the above good and bad scenarios? Our CPI is based heavily on foods and agriculture products. In recent years, the world prices of agriculture products were down because of excess supply, such as the supply of rice, coffee, pepper, etc. Farmers in Indonesia, Brazil, and Vietnam could do nothing but wait for each other to chop down coffee trees. Instead of denouncing each other, they criticize government for failing to support them with proper information and forecasting.

(Đường dẫn tới các bài trước được đăng trong mục Tin bài khác bên dưới)

Nói Dối. Tốt Hay Xấu?

Từ ngày nhỏ híu nhỏ hiu, Mõ đã nghe ông bà cha mẹ, cùng với người thân kẻ thích, cứ dặn dò: Phải thật lòng thật bụng nghe con, mà… lỡ nói ra răng thì mần y như vậy. Chứ đừng có lúc này lúc khác, mà thiên hạ xa gần mở giọng chê bai, mà lũ thế nhân dốc lòng… làm thịt. Rồi đến ngày Mõ vô trường cho thầy khai sáng, lại bù đầu nghe giảng chuyện mai sau:

Từ ngày nhỏ híu nhỏ hiu, Mõ đã nghe ông bà cha mẹ, cùng với người thân kẻ thích, cứ dặn dò: Phải thật lòng thật bụng nghe con, mà… lỡ nói ra răng thì mần y như vậy. Chứ đừng có lúc này lúc khác, mà thiên hạ xa gần mở giọng chê bai, mà lũ thế nhân dốc lòng… làm thịt. Rồi đến ngày Mõ vô trường cho thầy khai sáng, lại bù đầu nghe giảng chuyện mai sau:

– Đã là người, thì phải lấy Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín làm gốc. Chứ tuyệt không thể nào bỏ mất được đâu, bởi đó là hướng đi cho các con suốt đời tu tập, hầu rèn luyện tư cách khi các con còn đang sống, cũng như cái hậu mai này ở kiếp được lai sinh, thì rõ ra các con không thể nào bỏ đặng. Chẳng vậy mà ngàn xưa người ta hay nói: Một sự bất tín vạn sự không tin. Một lời nói điêu là ngàn sông không bao giờ rửa sạch, nên các con dù sống trong nhà tranh vách đất, hoặc nằm dài nơi cung vàng điện ngọc nguy nga, thì cũng nhớ cho chữ Tín vô cùng quan trọng. Bởi đời các con chẳng phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái. Cũng êm đềm như tiếng Vạc vọng trong đêm. Cũng thong thả trôi qua như phút giây không bao giờ trở lại, mà thật ra nó có nhiều điều nhiều thứ. Nhiều nỗi bất ngờ mà chẳng bao giờ con đoán trước được đâu, thì lúc ấy chữ Tín kia sẽ giúp các con dừng chân đứng lại, bởi thế nhân bên ngoài người ta thương xót – nên sẵn sàng đóng góp một bàn tay – đặng đỡ nâng các con thoát ra cái vòng hoạn nạn. Chứ các con cứ tràn lan phang tới, thì có ngày hối hận đó con ơi!

Chừng lớn lên một chút, Mõ mới thấy mấy thằng bạn cùng trang cùng lứa, xạo sự quá chừng mà có bị cái mụ nội gì đâu. Cũng chẳng hớt hao tí râu ria nào hết cả. Đã vậy còn được bà con khen dồn khen tới: Lưu loát kiểu này ắt đường danh lợi sẽ… trơn tuột trơn lu, bởi ăn nói như ri sẽ đương nhiên… tọa trên đầu thiên hạ. Đó là chưa nói còn mấy ông hàng xóm. Uống rượu dzô rồi bàn đến chuyện yêu đương, là: Tin chắc đào hoa hoài chiếu mệnh – khi ăn nói như rồng bay nước cuốn – thì con kiến trong nhà còn kiếm chỗ bò ra. Hà huống chi đám nữ nhi tràn đầy trong bốn biển. Duy chỉ có dì của Mõ thấy cháu mình cù lần như cục đất, mới nhân buổi… cúng cô hồn nói nhỏ với Mõ đây:

– Ở đời mà cháu ơi! Thật thà như đếm thì chỉ có con đường… chết, nên cháu phải ráng gồng cho bằng chị bằng em. Chớ không thể bụng dạ có sao mà phang tràn ra được. Cháu phải biết cõi nhân sinh nó lôi thôi nhiều thứ lắm, bởi thiên hạ bao giờ cũng thích người nói thật nói ngay. Còn bản thân ta thì nói năng như giòng sông uốn lượn, thành thử cháu sẽ thấy người hiền đa phần là thác trước. Còn ba đứa… tội tình thì sống thọ sống lâu. Sống phây phây như chẳng biết đói no gì hết cả, nên dì đã cẩn thận mua lắm đồ các thứ, để cúng cô hồn các đẳng thật êm xuôi, đặng ước mong cõi Âm giang tay mà cứu độ. Cho cháu được miệng lưỡi như bà con bao đứa, thì mai này mới đặng chén cơm ngon. Mới có tí công danh cho rỡ ràng gia tộc. Chứ cháu như ruột ngựa cứ ngay hàng ngay lối, thì e rằng hổng sống được bao lâu!

Chừng đến một hôm Mõ bưng mồi cho bữa nhậu, mới trộm nghe những anh hùng hảo hán, luận um sùm về nói thiệt nói sai. Về chạy tội ra răng cho đời ta bớt nhọc, khiến Mõ đây dù u mê tăm tối, cũng sáng được đôi phần nên khoái ruột khoái gan. Khoái tới tâm can không làm sao nói được, nên dẫu đã xa xăm vào nơi quá khứ, vẫn nhớ nằm lòng như bữa một bữa hai. Vẫn nhớ như in không sao mà quên được:

– Cha ông mình ngày xưa có nói: Lời thật mất lòng. Vậy muốn đừng mất lòng thì phải… nói dối. Chứ làm gì nói thiệt mãi được ư” Bởi nói thiệt muôn niên thì ắt phải đến ngày đổ nợ. Chỉ là thế nhân người ta như nùi chỉ rối. Thích nghe chuyện mình cầu chứ không chuyện mình thua. Khoái hóng chuyện tha nhân chứ chuyện ta thì như… mèo giấu của, thành ra nói thiệt nói ngay chỉ khiến cho người ta thêm ghét, rồi để bụng chờ thời thì chừng nào mới đón đỡ được đây” Mới tẩy rửa xua đi bao điều nói thật” Đó là chưa tính có những chuyện người ta muốn chôn vào quá khứ. Chôn chặt tháng ngày khổ cực long đong. Chôn đi cái tối tăm lúc đang còn thơ dại, mà ta cứ oang oang như tin chiều tin sáng, thì có khác gì… động mồ động mả của người ta. Có khác chi cháy tan hoang lòi ra vài đống chuột. Đó là chưa nói thế nhân thích vẽ vời đủ thứ – rồi lặn ở tháp ngà há miệng vọng ra – thì lời phải trái kia chỉ tổ gây thêm phiền thêm lụy. Chắc ăn nhất là xấu tốt gì ta cũng khen tràn khen tới, thì sống ở cõi này mới đặng chút bình an. Mới hưởng tí an nhiên trong tháng ngày tự tại. Chứ cứ một hai phơi bày tim óc – thì mất bạn chuốc thù – chớ có được cái mẹ gì đâu”

Rồi đến ngày đặt chân lên đảo Bi đông, Mõ mới nghe thiên hạ hót ba điều bốn chuyện. Những món mà tự hậu đến giờ Mõ chưa hề biết đến, nên cứ một lòng một dạ ngồi nghe. Cứ mở mắt ra mà nhìn trông ngưỡng mộ – khi thấy đất nước ta nhiều… anh hùng thái quá – mà lẹt đẹt hoài hoài đau… thấy mẹ thấy cha. Mà phải sống tha phương nơi đất trời xa lạ. Chợt một đại gia đã ngoài năm mươi mấy, mới lạng một đường nghe quá đã quá phê:

– Đã là người ai mà hông nói dối. Chỉ có điều là… dối đến độ nào thôi. Chứ làm chi có đứa mô dám xưng tên mình luôn nói thật” Chẳng qua cha ông mình đã nhiều năm biết hết, nên mới nhắn nhủ đám sau này nói thật nói ngay. Nói ngay boong chứ đừng quanh co gì hết cả, nên dẫu dối năm câu cũng gom được vài câu có lý, đặng bớt phần nào cái… khẩu nghiệp về sau. Bớt đi cái nhỏ nhen thích bàn xuôi tán ngược. Chớ lỡ ra cái Tâm linh ào bay mất hút, thì đến bao giờ mới trở lại cõi ni!

Mà tỉ như đứa trẻ đang hồi còn thơ bé. Sợ bị ăn đòn phải dối mẹ dối cha. Dối đám anh em trong nhà ráo trọi. Rồi lớn thêm chút nữa lại dối người yêu dấu. Khi hứa hẹn tơi bời mà có thực hành cái mụ nội gì đâu, thành thử nước mắt cứ tuôn rơi khắp… bốn vùng chiến thuật. Đến lúc qua đây lại khai tùm lum thứ. Rút tuổi rút ngày cho dễ tính chuyện định cư. Đổi họ đổi tên cho sáng trong phần lý lịch, rồi vợ con chất đống nơi quê nhà mong ngóng, lại nỡ tươi cười quên hết chuyện ngày qua, để rắp tâm lên đường kiếm… dzợ. Chỉ mới sương sương mà đã nghiêng trời nghiêng đất, thì huống gì mổ xẻ tận nguồn cơn”

Chừng định cư trên xứ Úc, Mõ mới đắm mình trong nợ áo cơm, nên chẳng mấy khi suy này nghĩ nọ, rồi đến một hôm trời xui đất khiến, mới gặp đám anh hùng cho thỏa dạ chí bình sanh. Cho mọi khúc mắc ưu tư đều giải trọn, khi vị cao nhân mở lời ra tiếng, khiến Mõ đã lòng đã điếu tận thâm sâu:

– Ở đời! Chẳng có gì tốt hết mà cũng chẳng có gì xấu hết. Tốt hay Xấu, hoàn toàn tùy thuộc vào cái nhìn và cách ứng xử của bây, thì rõ ra chính tự thân bây mới là quan trọng. Thế thì nói dối cũng không ra khỏi cái lẽ bình thường đó, bởi Xấu Đẹp thế nào là do ý muốn của bây, bởi Hư, Nên cũng do bây mà ra tất cả, nên bây phải để ý lời ăn tiếng nói. Chớ đừng làm đại làm càn thì uống phí một đời trai. Uổng phí đi công sinh thành dưỡng dục. Có điều dối trá với tha nhân chẳng có gì đáng nói, mà dối với… vợ nhà mới là nghệ thuật thật cao xa. Mới là cái khó trôi trong đời người… quân tử. Chứ bây nghĩ coi đụng mặt nhau ngày này qua năm khác, mà bay được cái ào mới là cái… dũng của trượng phu. Mới lóe cái tinh anh của con người chính trực. Chỉ là vợ cao hơn Trời ba bốn tấc, mà gạt được bà mới… hả dạ làm sao. Mới thổi bay đi cái uất ức bao ngày mang nặng!

Chẳng vậy mà tao nhớ hồi còn nơi bên đó. Tâm trạng u buồn vì hổng thấy đặng ngày mai, nên mượn chút men cay đặng lánh đi cái phần tủi nhục. Chớ thiệt ra nhậu mút mùa cũng chằng ăn trăn quấn. Cũng… mệt thấy bà chớ có sướng ông tằng cố tổ gì đâu. Cũng hết cả tăm hơi chớ… khoan thai làm sao đặng. Chỉ khổ cho vợ tao chẳng hề biết đến – cái tâm trạng rối mù của đấng trượng phu – nên cấm cửa ngăn sông bắt tao ra ngoài ngủ tạm. Tao liền ngậm tăm làm thinh không nói. Đợi năm phút một lần tao… đập muỗi làm tin. Thét rồi bả xót xa phải kêu vào ngủ lại. Nói hổng phải chứ dẫu gì cũng còn chút tào khang vương vấn, thì dễ gì bỏ xuống đặng phủi tay!

Chợt một đấng mày râu lên tiếng:– Nói thiệt với mấy cha chứ thằng này thích đàn đúm, mà đóng bộ đi hoài… con vợ nó rầy la, bèn nhờ đám bạn thân quen hú đi chuyện này chuyện nọ. Thế là được ra khơi còn yên lòng yên trí, nên độ nhậu có đều chứ chẳng hề sứt mẻ chi, thành thử có bạn có ta mới làm nên điều đại sự. Chớ hổng biết mánh mung thì đời ta làm sao khá” Khi lấy dzợ dzô rồi như mất mẹ… cái chân! Khi cúi cổ đeo gông thì coi như… tàn đời trai trẻ. Đã vậy lỡ chuyện chi thì bà la oang oác, nên ngộ biến tùng quyền phải kiếm chuyện mà dong. Chứ không thể ở yên mà vui đặng!Rồi mới đây Mõ bàng hoàng hết biết, khi thấy một anh hùng đến dự cuộc vui, mà cà-vạt vét-tông hầu như đủ bộ. Mõ mới thấy trong lòng dâng thắc mắc, khi tụ với bạn bè sao lại mặc thế ni” Sao lại đóng gói lên khuôn như chừng đi dự tiệc” Và sau vài chung cho thấm lời thấm ý, mới đượm giọng u buồn kể rõ chuyện… trời ơi:

– Mày đã biết vợ tao chẳng hiền chi hết ráo, nên thoát được cái nhà cái cửa thật chua ăn, thành thử phải tận dụng trí thông minh mới là êm xuôi được. Chẳng qua tao nói với bả có người quen mời đám cưới, nên phải đáp lòng đáp lễ với người ta. Chớ không thể im ru mà coi đặng. Thế là… bả lấy một trăm bỏ vào bì thư đang mới, rồi tiễn tao lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng, nên tao phải đóng cho xong mới xổ lồng bay được. Tao vẫn biết nghĩa phu thê: Than ôi! Là cao quý, nhưng… bả dữ quá chừng thì tao biết định liệu mần răng” Biết đến khi mô mới ngã nghiêng bên bè bên bạn” Nên tao phải vẽ đường đi nước bước, đặng có đôi giờ hưởng tạm chút bình yên. Hưởng tí thong dong bên kiếp người khổ nhọc. Mà thiệt ra nói dối có gì đâu là xấu. Miễn hồ đừng hại đến tha nhân, thì chuyện dối trá kia cũng êm ru qua phà cái một. Chứ có bao nhiêu cứ phang tràn ra hết, thì chắc khó lòng thấy đặng chữ: Răng long!

Mõ Sàigòn